วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2554

คนภูเก็ตตอบรับคึกคัก “ผลไม้ไทย ผลดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต”

คนภูเก็ตตอบรับงาน “ผลไม้ไทย ผลดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต”เข้าร่วมคึกคักทำยอดจำหน่ายสูง

วันที่ 17 มิ.ย.54 ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอนันต์ ลิลา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน“ผลไม้ไทย ผลดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต”ซึ่งสำนักงานเกษตจังหวัดภุเก็ต ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17-19 มิ.ย.นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาผลไม้กระจุกตัวล้นตลาด ราคาตกต่ำ โดยมีนายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้เข้าร่วม

รวมทั้งผู้ผลิตผลไม้ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีนำผลไม้เกรดเอของจังหวัดจันทบุรีประกอบด้วย เงาะ มังคุด ทุเรียน ระกำ ลำไย กล้วยไข่ จำนวน 35 ตันมาร่วมออกร้านจำหน่าย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตที่เดินทางมาซื้อผลไม้จากแหล่งผลิตไม่ขาดสายทำให้บรรยากาศการจำหน่ายผลไม้จากจังหวัดจันทบุรีในครั้งนี้เป็นไปด้วยความคึกคัก นอกจากนั้นภายงานในยังจัดให้มีกิจกรรมแข่งการกินผลไม้ การแข่งขันปอกทุเรียน การจัดกระเช้าผลไม้ การชิมผลไม้ และรายการนาทีทองผลไม้ราคาถูก

นายวินัย กล่าวว่า ดำเนินงานโครงการป้องกันแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2554 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนไทย ชาวต่างชาติ สนใจผลไม้ไทยและส่งเสริมการขายให้กับเกษตรกร เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวมด้วย จึงได้กำหนดจัดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต” ขึ้นโดยนำผลไม้ชนิดต่างๆ จากจังหวัดภาคตะวันออกมาจำหน่าย นอกจากนี้ยังมีสินค้าจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจังหวัดภูเก็ต สินค้าเกษตรปลอดภัย และอาหารพื้นเมือง รวมทั้งการประกวด/แข่งขัน และการแสดงต่างๆ ตลอดงาน คาดว่าจะมีผู้มาร่วมงานทั้งคนไทยและต่างชาติไม่ต่ำกว่า 2,500 คน โดยก่อนวันงานสามารถจำหน่ายผลผลิตได้ไม่กว่า 50,000 บาท

นายวินัย กล่าวว่า แนวโน้มผลผลิตในปี 2554 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย และผลไม้หลายชนิดออกสู่ตลาดมากในช่วงเวลาเดียวกัน ประกอบปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ค่าครองชีพสูง เศรษฐกิจโลกตกต่ำอาจส่งผลกระทบต่อการตลาดและราคาผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ผลไม้ออกพร้อมๆ กัน หรือช่วงผลไม้กระจุกตัว อาจเกิดปัญหาผลผลิตล้นตลาดและราคาตกต่ำขึ้น

จึงจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการผลผลิตผลไม้ให้กระจายสู่ตลาดต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว ซึ่งการจัดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ตะวันออก สู่ภูเก็ต” เป็นแนวทางหนึ่งในการกระจายผลผลิตออกจากแหล่งผลิตในช่วงผลผลิตกระจุกตัวแล้ว ยังจะเป็นการเพิ่มตลาดในการจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกร เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตได้อีกทางหนึ่งด้วย

“ภาคตะวันออก เป็นแหล่งผลิตผลไม้ที่สำคัญของประเทศไทย ผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญ คือ ทุเรียน เงาะ มังคุดและลองกอง โดยจังหวัดที่เป็นแหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ จันทบุรี ตราดและระยอง มีการจำหน่ายทั้งภายในประเทศและส่งออก นำรายได้สู่ประเทศไทยมากกว่าหมื่นล้านบาทต่อปี โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงสิงหาคมของแต่ละปี ซึ่งจะมีช่วงเวลาที่ผลผลิตออกพร้อมกันหรือช่วงผลไม้กระจุกตัว ประมาณ 20-30 วัน ทำให้ผลผลิตมีมากเกินความต้องการของผู้บริโภค และเกินกำลังของกลไกตลาดปกติที่จะรองรับได้ ทำให้เกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำเกือบทุกปี

ซึ่งในปี 2554 คาดว่าจะมีผลผลิต ผลไม้ทั้ง 4 ชนิด รวมทั้งสิ้น 758,857 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วซึ่งมีผลผลิตรวม 732,715 ตัน ร้อยละ 3.44 แบ่งเป็น ทุเรียน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 6.40 มังคุด ลดลงจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 11.56 เงาะ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 8.08 และลองกอง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ร้อยละ 3.40”

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป