วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ท่าอากาศยานภูเก็ตทำโครงการปรับปรุงเอาคารผู้โดยสารเร่งด่วน

ท่าอากาศยานภูเก็ตเดินหน้าปรับปรุงอาคารผู้โดยสารเพื่อรองรับผู้โดยสารที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ทำโครงการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนปรับปรุงพื้นที่อาคารผู้โดยสาร

ว่าที่ ร.ท.ภาสกร สุระพิพิธ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น ว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานภูเก็ตมีผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2554 เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดียวกันกับปี 2553 พบว่ามีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 13.94% จำนวนเที่ยวบินเพิ่ม 18.91% และมีสายการบินใช้บริการจำนวน 36 สายการบิน แบ่งเป็นสายการบินที่ให้บริการประจำจำนวน 31 สายการบิน และสายการบินเช่าเหมาลำจำนวน 5 สายการบิน มีเส้นทางการบิน 60 เมือง ใน 23 ประเทศ

แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับขีดความสามารถของท่าอากาศยานภูเก็ตสามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 6.5 ล้านคน แต่ปัจจุบันได้เพิ่มขึ้นถึง 7 ล้านคน และเพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารและเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ทางท่าอากาศยานภูเก็ตจึงได้มีการจัดทำโครงการแก้ปัญหาเร่งด่วนขึ้น ซึ่ง ประกอบด้วย การปรับปรุงพื้นที่อาคารผู้โดยสารด้วยการปรับปรุงพื้นที่สำหรับห้องผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ ที่เป็น Bus Gate การปรับปรุงชานชาลาห้องโถงผู้โดยสารขาออก บริเวณชั้น 1 และ 2 และ การปรับปรุงห้องสูบบุหรี่ ห้องผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ

การปรับเปลี่ยนและเพิ่มเก้าอี้พักคอยผู้โดยสาร บริเวณพื้นที่โถงขาออก, การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบสายพานรับ-ส่งกระเป๋า สะพานเทียบเครื่องบิน และระบบไฟนำจอดอากาศยาน (Docking Guidance Sign) ระบบตรวจวัตถุแบบเดินผ่าน (Walk though) ระบบกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัย (CCTV) การปรับเปลี่ยนสุขภัณฑ์, การพิจารณาการใช้หลุมจอดอากาศยานและ Check In Counter ทั้งนี้ ในการปรับปรุงดังกล่าวได้มีการประสานงานกับสายการบินและผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิดและเมื่อการปรับปรุงแล้วเสร็จก็จะทำให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น โดยจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2554

ร.ท.ภาสกร กล่าวถึงโครงการพัฒนาขยายสนามบินภูเก็ตเพื่อรองรับผู้โดยสารให้ได้ 12.5 ล้านคน ว่า ขณะนี้ได้มีการจัดโครงการขยายท่าอากาศยานภูเก็ต (ปีงบประมาณ 2552-2556) โดยใช้งบลงทุนประมาณ 5,700 ล้านบาท ประกอบด้วยงานหลักๆ ได้แก่ การสร้างลานจอดอากาศยาน การสร้างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและสาธารณูปโภคสาธารณูปการต่างๆ รวมทั้งการจัดทำโครงการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างทดแทนในส่วนที่มีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 12.5 ล้านคน โดยเป้าหมายจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณปี 2557”

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป