วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตเปิดตัวโครงการ “DD” Designated Driver รับสงกรานต์เป็น 0

จังหวัดภูเก็ต D Day เปิดตัวโครงการ “DD” Designated Driver ตอบรับนโยบาย สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็น 0” ภายใต้สโลแกน “Be A Hero” (Hero Project ดื่มไม่ขับ... พาเพื่อนกลับบ้าน)
           จังหวัดภูเก็ต โดย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต และภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนน ชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงจังหวัดภูเก็ต และมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ประกาศเปิดตัวโครงการ “DD” Designated Driver ดื่มไม่ขับ พาเพื่อนกลับบ้าน ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อขับเคลื่อนประเด็นปัญหา เมาแล้วขับ ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในจังหวัดภูเก็ต
      
       โดยพบว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555 1 ใน 4 ของผู้บาดเจ็บ หรือร้อยละ 25.5 ดื่มสุราขณะขับขี่ และข้อมูลทั้งปีพบผู้บาดเจ็บที่ดื่มสุราสูงถึง ร้อยละ 30.63 ซึ่งคณะอำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต คาดว่าจะเป็นโครงการที่ 2 ที่จะย้ำความสำเร็จในการป้องกันอุบัติเหตุ และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรของจังหวัดภูเก็ต หลังจากที่ผลักดันโครงการหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ จนเป็นโมเดลระดับประเทศไปเรียบร้อยแล้ว
      
       จังหวัดภูเก็ต ถือโอกาสดีช่วงรณรงค์ลดอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์ 2555 เป็นก้าวแรกในการเริ่มโครงการ “DD” Designated Driver ดื่มไม่ขับ พาเพื่อนกลับบ้าน เพื่อลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และจำนวนผู้เสียชีวิต ตอบรับนโยบาย สงกรานต์ปลอดภัย ตายเป็น 0” ซึ่งจะมีการทำ MOU ระหว่างศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดภูเก็ต และชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงจังหวัดภูเก็ต ในการดูแลผู้รับบริการในสถานบันเทิงให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน
            โดยกำหนดให้ผู้รับบริการซึ่งไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นคนพาเพื่อนกลับบ้าน รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบริการที่ไม่ขับรถขณะมึนเมา โดยสถานประกอบการ จัดหาห้องพักชั่วคราวให้ผู้มึนเมาพักผ่อนก่อนจะเดินทางกลับ และจัดหาที่จอดรถที่ปลอดภัยให้ ส่วนมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต สนับสนุนยานพาหนะและ/หรือ พนักงานขับรถของมูลนิธิฯ เพื่อรับส่งผู้รับบริการที่ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ด้วยตนเอง เมื่อได้รับการร้องขอจากสถานประกอบการฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการให้ความช่วยเหลือดังกล่าว
      
       และในวันที่ 11 เมษายน 2555 เวลา 09.00 น. จะมีการเปิดตัวรณรงค์โครงการอย่างเป็นทางการ ณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต และจะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์แก่ผู้ขับขี่ยานพาหนะ และหากพบว่ามีระดับแอลกอฮอล์เกินกว่ากฎหมายกำหนด จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายขั้นสูงสุด ติดต่อ-สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โทร.0-7621-1330 ต่อ 108
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป