วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2555

แผ่นดินไหวภูเก็ตไม่กระทบนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่นักเที่ยวชาวไทยลด

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวระบุแผ่นดินไหวไม่ส่งผลกระทบนักท่อง เที่ยวต่างชาติ ขณะที่นักท่องเที่ยวคนไทยลดลง ด้านพนักงานพบว่ามีการลาออกบ้างแล้ว
      
       นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า เป็นเพียงเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาดเล็ก ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไม่ได้เป็นกังวลกับเหตุการณ์ดังกล่าว ยังคงใช้ชีวิตทำกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างเป็นปกติ ส่วนการยกเลิกการจองห้องพัก และการเช็กเอาต์ มีการแจ้งยกเลิกบ้างแต่น้อยมาก หรือเรียกได้ว่ายังไม่มีผลกระทบเลย
      
       ขณะที่ในส่วนของคนภูเก็ต และนักท่องเที่ยวคนไทย ข่าวแผ่นดินไหวได้สร้างความตื่นตกใจให้แก่คนในภูเก็ต และคนไทยที่มาเที่ยวในภูเก็ตบ้าง เพราะถือเป็นประสบการณ์ใหม่ ดังนั้น ทุกฝ่ายควรให้ความรู้ แนะนำคนในภูเก็ต และนักท่องเที่ยวคนไทยให้เข้าใจว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นแผ่นดินไหวขนาด เล็ก เราไม่ได้อยู่ในจุดเสี่ยงเหมือนกับเกาะสุมาตรา หรือญี่ปุ่น
      
       นายสมบูรณ์ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม อยากให้ทางราชการมีแผนรองรับในการเตือนภัยที่ดีเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใน มาตรการความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจก็จะมาเที่ยวที่ภูเก็ตอีกตลอดไป เหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้นไม่ได้เกิดเฉพาะในภูเก็ต แต่มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้นไปทั่ว เช่น ประเทศกรีก ตรุกี อิตาลี ก็มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้น และเกิดขึ้นมานานแล้ว มีแผ่นดินไหวทุกวันๆ ละประมาณ 20-30 ครั้ง แต่ประชาชนก็ยังใช้ชีวิตตามปกติโดยไม่เป็นกังวล
      
       ส่วนกรณีเรื่องของข่าวลือนั้น นายสมบูรณ์ กล่าวว่า ขอความร่วมมือสื่อมวลชนไม่ควรให้ความสำคัญกับข่าวลือดังกล่าว เพราะไม่มีมูลเหตุความเป็นจริง และที่สำคัญ จะสร้างความตื่นตระหนกให้แก่สังคม ดังนั้น ข่าวในลักษณะเช่นนี้อย่าไปให้ความสำคัญ และอยากให้มีบทลงโทษกับผู้ที่ปล่อยข่าวลือด้วย
      
       ด้านนายราชิน ทองมากกุล นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวว่า จากการเกิดแผ่นดินไหว และข่าวลือว่าเกาะภูเก็ตจะจมนั้น คิดว่าสถานการณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตยังเป็นปกติอยู่ เพียงแต่ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาลดลงเล็กน้อย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวคนไทย และนักท่องเที่ยวเอเชีย ที่มีการยกเลิกการจองเข้าพักบ้างแล้ว ขณะที่ยอดจองเข้าพักของนักท่องเที่ยวรายใหม่ก็ยังไม่มีเข้ามา ซึ่งโดยปกติแล้ว หลังจากเทศกาลสงกรานต์กลุ่มลูกค้าหลักๆ ของภูเก็ต จะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย และเอเชีย แต่ตอนนี้มีปริมาณนักท่องเที่ยวลดลง ประมาณ 20-30%
      
       ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมงานภูเก็ตไบค์วีค 2012 ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2555 นี้ ก็ได้มีการยกเลิกการเข้าพักบางส่วน อย่างโรงแรมขนาด 20 ห้องลดลงเหลือ 8 ห้อง เนื่องจากยังกลัวในเรื่องของแผ่นดินไหว และข่าวลือดังกล่าวอยู่ ประกอบกับสภาพอากาศในพื้นที่ ซึ่งมีฝนตก นักท่องเที่ยวจึงไม่อยากที่จะเดินทางเข้ามา
      
       ส่วนกรณีพนักงานขอลาออกเพื่อกลับภูมิลำเนานั้น ก็มีบ้างแต่น้อยมาก ซึ่งจะเป็นในส่วนของพนักงานที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดที่เพิ่งเข้ามาทำ งานใหม่ และเป็นพนักงานที่ยังไม่มีครอบครัว ยังอยู่ภายใต้ความดูแลของผู้ปกครอง ซึ่งเป็นห่วงลูกหลาน และได้โทรศัพท์มาเพื่อขอให้กลับไปทำงานที่บ้าน เนื่องจากกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย
      
       ขณะที่ในส่วนของพนักงานที่ทำงานมานานแล้ว และคนที่มีครอบครัวแล้ว จะไม่มีปัญหาเพราะส่วนใหญ่จะรู้ และเข้าใจสภาพการณ์ในพื้นที่ดี เพียงแต่มีการถือโอกาสลาพักผ่อนยาวประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อจะได้ไปอยู่กับครอบครัวในช่วงปลายเดือนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าถ้ายังมีข่าวลือ หรือเขารู้สึกหวาดผวามาก ก็พร้อมที่จะตัดสินใจลาออก เพราะพวกเขาอยู่ในอาการหวาดผวาอยู่แล้ว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป