วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อบรมโครงการการสื่อสารเฝ้าระวังภัยและเตือนภัยพิบัติ


ศูนย์เตือภัยพิบัติแห่งชาติจัดโครงการการสื่อสารเพื่อเฝ้าระวังและเตือนภัย
เมื่อวันที่ 23-24 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลกะรน อำเภอเมืองภูเก็ต ศูนย์เตือนภันพิบัติแห่งชาติ กสทช. ศูนย์แจ้งเหตุดอนนก กอรมน.กองทัพเรือภาคที่ 3 ร่วมกับเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยจังหวัดภูเก็ต ได้จัดอบรม "โครงการการสื่อสารเพื่อเฝ้าระวังภัยและเตือนภัยพิบัติอบรมพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือภาคประชาชนผู้มีจิตอาสา เพื่อนเตือนภัยจังหวัดภูเก็ต" การอบรมมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-24 มิถุนายน 2555 
มีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรม โดยมีนายมนัส ทรงแสง ประธานเครือข่ายเพื่อนเตือนภัยแห่งประเทศไทย ผู้แทนจากกระทรวงไอซีที กสทช. ผู้แทนจากกอรมน.กองทัพเรือภาคที่ 3
ประธานศูนย์เพื่อนเตือนภัยจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากบริษัท ทีโอทีจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลกะรน ศูนย์เฝ้าระวังภัยกมลา
ชมรมวิทยุถลางสัมพันธ์ สมาคมนักวิทยุสมัครเล่นจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเครือข่ายนักวิทยุเครื่องแดง245เข้าร่วมการอบรม
โดยมีวิทยากรจากศูนย์เตือภัยพิบัติแห่งชาติ เครือข่ายเพื่อนเตือนภัยแห่งประเทศไทย หัวหน้าศูนย์ตรวจสอบและเฝ้าฟังการใช้ความถี่วิทยุจังหวัดภูเก็ต
วิทยากรจากกองทัพเรือภาคที่ 3 ภูเก็ต มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการเกิดภัยธรรมชาติและการปฏิบัติงานการแจ้งข่าวสารทางวิทยุที่ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ
สำหรับวัตถุประสงค์ของการอบรมในครั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิและเมื่อเกิดเหตุการณืขึ้นระบบสื่อสารที่เป็นโทรศัพท์มือจะล่มไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้นการประสานงานการช่วยเหลือต่างๆหยุดชะงัก เนื่องจากไม่สามารถติดสื่อสารกับฝ่ายต่างๆได้ และระบบสื่อสารระบบเดียวที่ใช้งานได้ดีคือวิทยุมือถือ ทั้งประเภทเครื่องดำเครือข่ายราชการเครือข่ายนักวิทยุสมัครเล่น และเครือข่ายวิทยุภาคประชาชนเครื่องแดง245 แต่การเตือนภัยต่างๆขณะเกิดเหตุการณ์จริงหากไม่มีมีการฝึกซ้อม จัดระเบียบการแจ้งเหตุทางวิทยุสื่อสาร จะเกิดความสับสนวุ่นวายทางความถี่เนื่องจากมีผู้แจ้งเข้ามามากมายและข้อมูลที่ได้รับไม่ชัดเจน
การอบรมจัดให้มีการทำเวิร์คช๊อปร่วมกับทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จำลองการเกิดเหตุขึ้นจริงๆโดยให้เครือข่ายวิทยุแต่ละเพื้นที่ รายงานเหตุการณ์และข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ






รายงานโดย...นิรุจน์/กมลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป