วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

วิทยุการบินทุ่มงบ 4 พันล้านนำระบบ “ATMC” ควบคุมจราจรทางอากาศในภูมิภาค

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ทุ่มงบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท นำระบบ ATMC มาใช้ในการควบคุมจราจรทางอากาศ ที่สนามบินภูมิภาคหลังตุลาคม 57 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการจราจรทางอากาศให้สูงขึ้นไปอีก
      
       นายอภินันท์ วรรณนางกูร รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จะนำระบบควบคุมการบินที่ชื่อว่า “ATMC” (Air Traffic Management Center) หรือการวางแผนการเดินทางไปสู่การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการการเดินอากาศทั้งระบบ มาใช้กับหอบังคับการบินในภูมิภาค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมการจราจรทางอากาศให้มีประสิทธิภาพเพิ่มสูง ขึ้น
      
       เนื่องจากระบบ ATMC ที่จะนำมาใช้นั้น เป็นระบบใหม่ที่ทันสมัย และใช้คอมพิวเตอร์ในการสั่งการทั้งหมด ไม่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น มีการสื่อสารกันด้วยระบบดาต้า
      
       โดยสนามบินในภูมิภาคที่จะนำระบบ ATMC มาใช้นั้น เป็นสนามบินที่มีการจราจรหนาแน่น และสามารถเชื่อมโยงกับสนามบินในพื้นที่ใกล้เคียง คือ สนามบินภูเก็ต เชียงใหม่ พิษณุโลก หาดใหญ่ หัวหิน และทุ่งมหาเฆม กรุงเทพฯ หลังจากที่ได้นำระบบดังกล่าวมาใช้ที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นแห่งแรกไปแล้ว
      
       นายอภินันท์ เผยอีกว่า ระบบ ATMC นี้ จะนำมาใช้หลังเดือนตุลาคม 2557 ใช้งบประมาณในการดำเนินการประมาณ 4,000 ล้านบาท ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งงบประมาณจะนำมาใช้ในเรื่องของอุปกรณ์ และติดตั้งเรดาร์ 6 สถานี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำสัญญากับบริษัทที่จะมาดำเนินการ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป