วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เจ้าท่าฟังความเห็นจัดทำร่างแผนพัฒนาการขนส่งและระบบลอจิตสิกส์ทางน้ำ


กรมเจ้าท่าร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาวิเคราะห์เพื่อวางกลยุทธ์การพัฒนาการขนส่งทางน้ำโดยทบทวนการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อสรุปจัดทำร่างแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำของกรมเจ้าท่า และกระบวนการลอจิสติกส์ทางน้ำของประเทศ
      
       
เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 9 พ.ย.55  ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต กรมเจ้าท่า ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการการศึกษาวิเคราะห์เพื่อวางกลยุทธ์การพัฒนาการขนส่งทางน้ำโดยทบทวนการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียโดยมี ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน และนางวิลาวรรณ ศิริงามเพ็ญ ผู้อำนวยการสำนักแผนงาน กรมเจ้าท่า นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิสุทธิ์ เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 ภูเก็ต ผู้ประกอบการท่าเทียบเรือ และผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภูเก็ตเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
      
       นางวิลาวรรณ ศิริงามเพ็ญ ผู้อำนวยการสำนักแผนงาน กรมเจ้าท่า กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้กำหนดยุทธศาสตร์ให้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการ ตลอดจนปัจจัยที่ก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนให้หันมาใช้รูปแบบการขนส่งทางน้ำ และทางรางมากยิ่งขึ้น โดยพัฒนาในเส้นทางที่เหมาะสมและเป็นไปได้ ตลอดจนผลักดันให้เกิดการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบไปพร้อมกันอย่างบูรณาการ เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์ท่าเรืออย่างเต็มประสิทธิภาพซึ่งจะช่วยลดต้นทุนลอจิสติกส์ประหยัดพลังงานที่ภาคการขนส่งใช้ถึงร้อยละ 36 ลดอุบัติเหตุ และภาวะมลพิษทางอากาศที่ทำให้เกิดคาร์บอนเครดิตส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนเป็นที่มาของสึนามิ มหาอุทกภัย และภัยแล้ง รวมทั้งเสียค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสินค้าสู่ประเทศอื่นเพิ่มขึ้น
      
       รวมทั้งการเร่งรัดพัฒนาด้านการพาณิชยนาวี เช่น การผลิตนักเรียนเดินเรือพาณิชย์ หลักสูตรระยะยาวปี 2555 ได้ 328 คน และหลักสูตรพิเศษได้ 8,310 คน มีการพัฒนาร่างกฎหมายของ จท. 12 ฉบับ โดยอยู่ระหว่างพิจารณาของรัฐสภา 1 ฉบับ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 2 ฉบับ และคณะกรรมการกลั่นกรองฯ 1 ฉบับ กรมเจ้าท่าพิจารณา 8 ฉบับ ส่วนกฎหมาย กฎระเบียบที่ดำเนินการในปี 2555 แล้วเสร็จ 7 ฉบับ สำหรับงานด้านอนุสัญญาต่างๆ ของ IMO เสร็จ 11 อนุสัญญา และอยู่ระหว่างเข้าเป็นภาคี 2 อนุสัญญา อีกทั้งร่างความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการขนส่งทางทะเล 10 ฉบับ ร่างความตกลงทวิภาคีเพื่อรองรับประกาศนียบัตรฯ 4 ฉบับ และความตกลงพหุภาคี 2 ฉบับ
      
       ส่วนการพัฒนาด้านการพาณิชยนาวีมีกลไกสนับสนุนที่มีศักยภาพโดยคณะกรรมการระดับชาติที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯ ที่กลั่นกรองมาจากคณะทำงานเฉพาะเรื่องโดยมีการศึกษาแก้ไขปัญหา และกำหนดมาตรการเพื่อสนับสนุนการเพิ่มกองเรือพาณิชย์ไทย การพัฒนาการขนส่งทางน้ำและชายฝั่งทะเล ท่าเรือ อู่เรือ การพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบและเชื่อมโยง รวมทั้งกิจการด้านการพาณิชยนาวีซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จหลายเรื่อง เช่น รัฐสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำเพื่อการต่อเรือไทย นอกจากนี้ ยังมีงานด้านการรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยในการเดินเรือระหว่างประเทศ และการรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเลขององค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่มีข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานที่ประเทศไทยควรเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาเพื่อพัฒนาสู่มาตรฐานสากล และพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
      
       กรมเจ้าท่า จึงได้มอบหมายให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการศึกษาวิเคราะห์เพื่อวางกลยุทธ์การพัฒนาการขนส่งทางน้ำโดยทบทวนการตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้เสียเพื่อศึกษาการผลักดันการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Shift Mode) ไปสู่การขนส่งทางน้ำ ศึกษาทบทวนกรอบ และทิศทางในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำของกรมเจ้าท่าที่ผ่านมาเพื่อนำผลการดำเนินงานที่ผ่านมาศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การปรับปรุง และพัฒนาการขนส่งทางน้ำต่อไป เพื่อศึกษาความต้องการของประชาชนผู้รับบริการ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ได้รับผลกระทบครอบคลุมพื้นที่ในส่วนกลาง และภูมิภาค เพื่อให้ได้มาซึ่งความเห็น และความต้องการที่แท้จริงของการพัฒนาการขนส่งทางน้ำ รวมทั้งเพื่อหาแนวทาง และวิธีการแก้ไขปัญหาการพัฒนาการขนส่งทางน้ำในภาพรวมของประเทศ โดยครอบคลุมพื้นที่ในส่วนกลาง และภูมิภาค
      
       เพื่อนำผลการศึกษาไปวางกลยุทธ์ และพัฒนาการขนส่งทางน้ำที่จะเกิดความชัดเจนทั้งผลประโยชน์ทางตรง และทางอ้อม ที่จะช่วยเหนี่ยวนำให้เกิดการพัฒนาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องสอดคล้องตามความต้องการของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งขณะนี้ ได้สัมมนาไปแล้ว 6 ครั้ง จาก 8 ครั้ง ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ สมุทรสาคร ชลบุรี หนองคาย และสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 และครั้งสุดท้ายที่ส่วนกลาง คือ กทม. หลังจากนั้น จะได้นำสรุปผลการสัมมนา รับฟังความเห็น และข้อเสนอแนะในประเด็นที่สำคัญทุกครั้งมาจัดทำร่างแผนกลยุทธ์ในการพัฒนาการขนส่งทางน้ำของกรมเจ้าท่า และกระบวนการลอจิสติกส์ทางน้ำของประเทศอย่างต่อเนื่อง
ข้อมูลจาก.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป