วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รวมข่าวทั่วไป

รมว.กลาโหมสหรัฐ   เข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล หารือภัยคุกคามรูปแบบใหม่
                นายลีออน อี พาเน็ตต้า รมว.กลาโหมสหรัฐอเมริกา และคณะ  ได้เดินทางเข้าพบ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ  ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ พฤศจิกายนนี้ โดย รมว.กลาโหมสหรัฐอเมริกา ได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ๓ เหล่าทัพ ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมประชุมในเรื่องของการปรับเปลี่ยนแนวทางความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐฯ  ให้สอดคล้องกับความท้าทายภัยคุกคามรูปแบบใหม่ในปัจจุบัน    เพื่อสร้างความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และให้เกิดเสถียรภาพในภูมิภาคเชียแปซิฟิก

พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์    ปฏิเสธข่าวใช้เงิน ๖,๐๐๐ ลบ.ในการชุมนุม
                พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือ เสธ.อ้าย   ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ      ยอมรับมีข่าวนายทุนลงขัน ๖,๐๐๐ ล้านบาทสนับสนุนการชุมนุม ว่า ขอปฏิเสธว่าไม่จริง ไม่มีใครให้ ผมมีค่าราคาถึง ๖,๐๐๐ ล้านเลย หรือ ให้ลองมาเอกซเรย์ดูได้  ส่วนการที่ประเมินว่าผู้มาชุมนุมจะมีเพียง ๖๐,๐๐๐ คน นั้น ทราบว่าตำรวจจะใช้กำลัง ๕๐,๐๐๐ คน อส.ของมหาดไทยอีก ๑๐,๐๐๐ คน ใช่หรือไม่    ส่วนการชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ทำให้เหตุการณ์แย่ลง ยืนยันว่าอย่างมากอยู่ ๑ คืน ๒ วัน หรือไม่ก็วันเดียวจบ บ้านเมืองไม่บอบช้ำ

ส.อ.ท. ส่งหนังสือถึง นายกฯ ยิ่งลักษณ์   ให้พิจารณาเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ
                นายสมมาต ขุนเศษฐ   เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า      นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน ๓ สถาบัน (กกร.) ได้ส่งหนังสือขอให้ นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะทำงานร่วม    เพื่อพิจารณาเลื่อนขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ๓๐๐ บาททั่วประเทศวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๖ หรือหากยังยืนยันนโยบายจะขอให้รัฐบาลร่วมศึกษาผลกระทบจากนโยบายดังกล่าวพร้อมประเมินความเป็นไปได้ของ ๒๗ มาตรการเยียวยา เอกชนต้องการให้รัฐชะลอขึ้นค่าแรง อาจใช้วิธีทยอยขึ้น ไม่ใช่ขึ้นครั้งเดียว แต่หากยืนยันจะขึ้นควรตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาผลกระทบก่อน พร้อมจัดทำรายละเอียดของมาตรการช่วยเหลือให้ชัดเจน

ม.หอการค้าไทย เผยผลวิจัย ปัญหาความยากจนของคนไทยลดเหลือ ๗%
                นายธนวรรธน์ พลวิชัย    ผอ.ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม. หอการค้าไทย   เผยผลวิจัย พบว่าปัญหาความยากจนคนไทยลดลงจาก ๔๒% เหลือ ๗% แต่ความไม่เสมอภาคและการกระจายรายได้ของประเทศยังไม่มีเสถียรภาพ     ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมอยู่มาก   การลดความเหลื่อมล้ำต้องเพิ่มอำนาจคนรายได้น้อย ซึ่งโครงการรับจำนำข้าวและเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ ๓๐๐ บาท เป็นแนวทางหนึ่งที่เพิ่มรายได้ แต่ควรดำเนินนโยบายควบคู่กับมาตรการการคลัง   โดยการเก็บภาษีมรดกและภาษีทรัพย์สิน   เพื่อลดการถือครองของคนมีรายได้และเพิ่มการถือครองของคนรายได้น้อย
 คณะกรรมการการเมืองจีน  แถลงข่าวการก้าวลงจากตำแหน่งของผู้นำจีน
                คณะกรรมการกลางประจำคณะกรมการเมือง หรือโพลิตบูโร   แถลงข่าว การก้าวลงจากตำแหน่งของ ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา   ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า นาย สี จิ้นผิง ที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่     จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ในการประชุมรัฐสภาในเดือนมีนาคมปีหน้า    จีนได้จัดพิธีเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาที่บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง   พิธีดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อเปิดทางให้ผู้นำคนใหม่ดำรงตำแหน่งต่อไป

พรรคคอมมิวนิสต์จีนแต่งตั้งนายหวัง ฉีชานดูแลการต่อต้านการคอร์รัปชั่น
                พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้แต่งตั้งนายหวัง ฉีชาน นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่ได้รับการยอมรับ ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการด้านสอบวินัยต่อพฤติกรรมคอร์รัปชั่น    ระหว่างการประชุมของสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์    รายงานระบุว่า นายหวัง ถือเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ โดยเขาเป็นตัวแทนของทางการจีนในการเจรจาด้านเศรษฐกิจกับสหรัฐและสหภาพยุโรป และเขายังมีโอกาสที่จะดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการถาวรโพลิตบูโรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน   และการที่พรรคดึงนายหวังมาแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น   ย่อมหมายถึงพรรคได้เล็งเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องน่าวิตกจริงๆ 

สำนักงานสถิติยุโรป  เผยกลุ่มประเทศยูโรโซน เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
                สำนักงานสถิติยุโรป  เปิดเผยตัวเลขล่าสุดชี้ว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่วิกฤตหนี้ในภูมิภาคยังคงกระทบต่ออุปสงค์  ยูโรสแตท เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน ๑๗ ประเทศ หดตัวลง ๐.๑% ในช่วงไตรมาสเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน     หลังจากเมื่อไตรมาสก่อนหน้านี้ หดตัวลดลงถึง ๐.๒%   ครั้งสุดท้ายที่ยูโรโซนตกอยู่ในสภาพถดถอยเช่นนี้คือเมื่อปี ๒๐๐๙ เมื่อตัวเลขทางเศรษฐกิจถดถอยลงถึง ๕ ไตรมาสติดต่อกัน     ขณะที่สหภาพแรงงานทั่วยุโรปประกาศนัดหยุดงานพร้อมกันทั่วภูมิภาคตั้งแต่วานนี้ โดยเฉพาะในสเปน อิตาลี และโปรตุเกส ซึ่งการประท้วงลุกลามกลายเป็นเหตุรุนแรง เพื่อต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดและภาวะการว่างงาน

พม่าเตรียมประกาศอภัยโทษนักโทษ ๔๕๒ คนก่อนผู้นำสหรัฐเดินทางเยือน
                เจ้าหน้าที่รัฐบาลพม่า  แถลงว่า เตรียมประกาศอภัยโทษนักโทษ ๔๕๒ คน ซึ่งรวมถึงนักโทษการเมือง ก่อนหน้าการเยือนของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯเพียงไม่กี่วัน  สื่อรัฐบาล  เปิดเผยว่า การปล่อยตัวนักโทษครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมความเป็นมิตรไมตรีและความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ     นักโทษที่สามารถแสดงความรับผิดชอบชั่วดี จะเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับการอภัยโทษ  แม้ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีนักโทษการเมืองได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้จำนวนเท่าใด แต่จะมีขึ้นก่อนหน้าผู้นำสหรัฐกำหนดเยือนวันที่ ๑๙ พฤศจิกายนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป