วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตงัดกฎหมายจัดการร้านให้บริการสูบบารากู่แก่เด็ก-เยาวชน

          ภูเก็ตเตรียมงัดกฎหมายควบคุมร้านให้บริการสูบยาเส้นปรุงผ่านอุปกรณ์บารากู่แก่กลุ่มเด็กและเยาวชน เผยจากการสำรวจมีร้านให้บริการจำนวนมาก
      
       นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ซึ่งจัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตว่า จังหวัดภูเก็ตได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดในกลุ่มเด็กเยาวชน ตลอดจนเป็นการป้องกันการมั่วสุมของกลุ่มเด็ก เยาวชนที่ปัจจุบันเริ่มหันมานิยมในการสูบยาเส้นปรุงผ่านทางอุปกรณ์การสูบที่ เรียกว่า บารากู่ กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่ามีสถาน บันเทิง ร้านอาหาร หอพัก ให้บริการสูบบารากู่เกิดขึ้นหลายแห่ง
      
       ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทราบว่าขณะนี้มีสถานบริการต่างๆ ที่ไม่เข้าข่ายสถานบันเทิง เปิดให้บริการแก่เด็กและเยาวชนเข้าไปใช้บริการสูบยาเส้นปรุงรสผ่านอุปกรณ์บารากู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง เฉพาะในเขตพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต มีมากกว่า 10 แห่ง ซึ่งกลายเป็นสถานที่มั่วสุมสำหรับเด็กและยาวชนในพื้นที่
      
       นายจำเริญกล่าวต่อไปว่า สำหรับอุปกรณ์บารากู่นั้นยังไม่มีกฎหมายควบคุม แต่ก็มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่สามารถดำเนินการได้ เช่น กฎหมายสรรพสามิตเกี่ยวกับการนำเข้ายาเส้น ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการนำเข้า ประกอบกับในปัจจุบันมีกฎหมายห้ามการสูบบุหรี่ยาสูบในสถานบริการ สถานบันเทิง หรือสถานที่สาธารณะต่างๆ รวมไปถึงการจำหน่ายเหล้าและบุหรี่ ให้แก่เด็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ถือเป็นความผิดตามกฎหมาย ซึ่งทางจังหวัดจะใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการกับสถานประกอบการ เหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตาม ในขั้นแรกจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ทราบก่อน หลังจากนั้นก็จะดำเนินการจับกุมตามกฏหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป หากพบว่ายังมีการให้บริการอยู่ หลังจากมีการประชาสัมพันธ์เตือนไปแล้ว
      
       “การใช้อุปกรณ์สำหรับสูบยาเส้นปรุงรสที่เรียกว่า บารากู่โดยวิธีการสูบนั้นจะใช้ถ่านหรือความร้อนจากไฟฟ้าเผายาเส้นผสมกับน้ำผึ้ง หรือกากน้ำตาลและผลไม้ ดอกไม้ตากแห้ง เพื่อให้มีกลิ่นและรสชาติต่างๆ เช่น แอปเปิล สตรอเบอร์รี เชอร์รี องุ่น มะม่วง กาแฟ วานิลลา มะนาว กุหลาบ รวมไปถึงสมุนไพรต่างๆ เพื่อให้เกิดกลิ่นหอม ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นและแพร่ระบาดในสถานบันเทิง สถานที่ท่องเที่ยวหรือหอพักต่างๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการปราบปรามและป้องกันเพื่อให้เด็กและ เยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้อง

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2555 เวลา 17:04

    ไม่เคยตักเตือนมาจับอย่างเดียว

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2555 เวลา 17:15

    ขอกฎหมายที่รัดกุมมากกว่านี้

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป